CAMBODIA (1): Siem Reap – Sống kiểu Âu trong khung cảnh Á

Chuyến xe đưa ba đứa mình sang Cambodia có thêm những người gốc Cam qua Việt Nam làm ăn nữa. Khách du lịch thì không nhiều, ngoài mấy đứa Việt Nam tụi mình thì nhớ là có 2 bạn gái người Trung Quốc, 1 bạn nam người Đài Loan/ Hong Kong gì ấy (đoán vậy).

DAY 1 – PHNOM PENH

Ghé chợ Phnom Penh nghỉ 2 tiếng trước khi được truân chuyển sang một chiếc xe nhỏ hơn, mình có cơ hội trò chuyện cùng cô bạn Trung Quốc mới chỉ tròn 20. Bạn ấy không biết nói tiếng Anh, thứ duy nhất có thể giúp tụi mình hiểu nhau là chiếc smartphone bạn ấy cầm. Đó có lẽ cũng là vật quan trọng nhất trong hành lý của bản.

  • Tiếng Anh của bạn giỏi ghê ha!
  • Mình cũng thường à. Ra nước ngoài tối thiểu cũng phải biết tiếng Anh chứ không thấy nguy hiểm lắm. Bạn không biết tiếng Anh coi bộ sẽ khó khăn lắm đó nha.
  • Không sao đâu, mình có cái này rồi mà. *chỉ vô con smartphone cầm tay*

Đoán là mất nó chắc bản khóc phải biết. Bạn ấy kể năm nay được ba mẹ đồng ý cho đi du lịch khắp thế giới trong 2 tháng hè, vừa để khám phá vùng đất, con người, lại còn quen thêm được nhiều bạn mới. Mà giờ mình nghĩ nó không biết tiếng Anh, lại không xài gì ngoài QQ thì kết bạn kiểu gì ta? Bạn bảo chỉ đi Siem Reap một ngày thôi rồi hôm sau bắt chuyến xe sang Thái rồi.

  • Rồi bạn có kế hoạch gì ở Thái chưa?
  • Mình đi đợt này chẳng có kế hoạch gì cả. Cái gì tới sẽ tới thôi. Follow your heart!

Tuyệt vời thật! Mình biết để được điều này thì gia đình chẳng có gì ngoài điều kiện nhưng trong một viễn cảnh người trẻ không bị áp lực nhiều từ gia đình, công việc hay tài chính thì “Follow your heart without any plan” coi bộ thú vị phết nhỉ? 😛

IMG_3339
Lần đầu ra biên giới bằng đường bộ nè 😛

Ngồi chờ đến 5h30 thiệt là lâu, mình kéo Phương Linh đi dạo xung quanh chợ xem có gì thú vị không. Người Việt Nam chẳng phải hay qua Phnom Penh mua hàng giá rẻ, quần áo (đặc biệt là hàng secondhand) rồi về bán lại với giá cao mấy lần à. Dạo tới dạo lui cuối cùng vẫn chẳng thể thoát nổi bản tính con gái, nhào tới ngay tiệm chè và thử món chè Thái. Mà thiệt là tại sao lại tới Cambodia để ăn chè Thái vậy nhỉ? Chè ở đây lạ kì lắm, bỏ toàn bánh flan bí ngô, chan với nước dừa, tui không biết nói sao cho đặng đó. Flan bí ngô không ngon lắm, cũng tạm à, hai đứa xì xụp không nói với nhau câu nào, ăn cho thiệt nhanh rồi đứng dậy đi về.

DSC_0249

DAY 2 – ANGKOR, SIEM REAP

Tụi mình đến Siem Reap sau hơn 5 tiếng di chuyển tiếp từ trung tâm Phnom Penh. Đoạn đường từ Phnom Penh đến Siem Reap tối ghê nơi, nếu có tiền chắc tui quyên góp giúp khu này được có mấy cây đèn đường. Thứ ánh sáng duy nhất tụi mình thấy chắc đến từ ánh đèn xe ô tô chạy trên quốc lộ. Theo dự định sẽ đến Siem Reap vào lúc 8,9h tối nhưng hóa ra phải tới tận gần 11h đêm xe mới dừng ngay bến được, lật đật tìm Onederz Hostel để gửi hành lý rồi ra ngoài kiếm gì đó ăn, cả một ngày có ổ bánh mì ngọt cho vào bụng thì sống làm sao được :3 Hostel gần khu phố Tây lắm, bên này có hẳn một khu với những con đường đan chéo nhau tên Pub Street (tên sao thì nghĩa nó y chang vậy). Ngoài những bar pub thông thường thì tụi Tây có vẻ khoái những chiếc xe cocktail vỉa hè hơn, giá đồ uống mềm hơn mà có đặt sẵn laptop và loa cầm tay hiện đại, cứ gõ chọn bài rồi cả đám quẩy ca hát không ngừng vậy thôi. Này mà đi đông thiệt vui phải biết, chính lúc này thấy 3 đứa hơi lạc lõng trong cái chốn ồn ào này. Vẫn nghĩ về 3 con người còn lại trong team sao có thể hủy kèo không đi được vậy chứ, nếu được một lần đông đủ chắc sẽ là vui lắm đó trời.

DSC_0253
Quá thèm cơm gà quay này luôn ($2). Có sốt gì chua chua mà ăn ngon lắm kìa.
IMG_3390
Bữa đó mình uống Tequila Paradise lần đầu tiên trong đời. Dù nó nhạt như nước vì có $1 chứ nhiêu 😛

Sáng hôm sau chọn chuyến Private tour đi tham quan quần thể Angkor. Cái quần thể này nó rộng lắm ta ơi, gồm hơn 20 mấy cái đền lận mà đền nào cũng cách xa nhau, tour phải có 1 tuk tuk driver chở tụi mình đi, đến nơi thì cả bọn vào tham quan, người ta sẽ đứng ngoài đợi rồi khi trở ra sẽ chở đi đến đền kế tiếp. Nói hai mươi mấy đền vậy chớ tụi mình đi 4 cái là thấy mệt rồi, đền nào kiến trúc cũng tương đương nhau, nhưng vẫn không bỏ quên cái nét riêng cổ kính độc lạ mà chỉ mình có được.

DSC_0002
Tấm vé như tấm thẻ, chụp một cách chớp nhoáng nhưng cho kết quả hình ảnh đẹp chân thật gấp mấy lần CMND của mình T___T Tui sẽ mang nó bên mình các anh em ạ, khi nào có thiếu giấy tờ gì mang ra đối chứng luôn…

DSC05626

Angkor Wat hẳn là nơi vua ở vì nó rộng và hoành tráng nhất. Những dãy hành lang với những câu chuyện Phật giáo được chạm trổ chạy dọc quanh tường, trần nhà thì cao và thuôn nhọn. Không biết một nơi rộng như thế này khi xưa đức vua có phải kêu tuk tuk hoàng gia chở đi từ đây tới đó không, chứ đi bộ hằng ngày vậy mệt chết mất.

DSC05640DSC05648DSC05654DSC05661DSC05667DSC05675

DSC05677
Này là Minh và Phương Linh 😀
DSC05691
Đường để ra lại cổng nắng muốn ung thư da. Mình gom hết bóng râm trong này rồi chuẩn bị chạy ùa ra ngoài.

Thăm quần thể Angkor mà tốn đến $37, một con số mà đến cả mấy du khách Tây cũng phải lắc đầu than thở, đi ngắm chụp hình thôi có cần tốn kém đến vậy. Từ tháng 2/2017 trở về trước chỉ có $20, sau này đội giá lên với thông báo là sẽ quyên góp tiền tình nguyện cho trẻ em nghèo và tu sửa đền. Mà này là giá trong ngày thôi đấy, tham quan 2-3 ngày thì sẽ có vé khác, mắc hơn nữa. Mà đã lỡ đặt chân đến Angkor rồi, có ai nỡ ngồi ở Hostel mà không tham quan Angkor đâu (dù thú thiệt là Siem Reap chẳng có gì ngoài quần thể này đâu. Số tiền du khách bỏ ra để tham quan Angkor chắc dư sức nuôi cả cái thành phố nghèo này quá).

DSC05699

DSC05701
Ta Prohm – Này là gốc cây nổi tiếng trong phim Bí mật ngôi mộ cổ các bạn đã được xem đây 😀
DSC05705
Khéo tưởng mình cop ảnh trên mạng mất :3

DSC05711

DSC05724
Angkor Thom nổi tiếng nè

DSC05725

DSC05734
Kiến trúc bên trong nó cổ kính mà huyền hoặc thế nào
IMG_3639
Nhìn vầy chứ tim tui đập bịch bịch luôn đó T___T Ông chú Tây kia trèo xuống mà còn la lên “Heartbreak” mà

IMG_3649

DSC05736
Đã rất rất muốn đứng giữa đường chụp với cái cổng này nếu không vì Minh và Phương Linh cản nhiệt liệt. Mà tầm ấy xe đông thật, mình sẽ làm ách tắc giao thông mất 😦

Chiều đi Angkor về mệt quá trời quá đất. Ba đứa 9h tối mới ra khỏi hostel sau khi ngủ li bì, thật ra có mình w PL thôi chứ Minh xuống quầy net lên mạng theo dõi bitcoin của ẻm. Ra night market ăn mì với cơm, bò lúc lắc ở đây cũng ngon lắm nè, người ta gọi là món stirred rice with luk lak. Xong còn kêu Angkor Beer uống thử. Thấy bia cũng nhẹ, coi ra 5 độ à, ngang cỡ Heneiken, Tiger ở Việt Nam thôi.

Về đến hostel, tụi mình khám phá được cái sân thượng rộng rãi, trải thảm cỏ (nhân tạo), không gian thoáng đãng được hưởng ké dàn loa âm thanh EDM sống động từ phía Pub Street bên kia, coi bộ cũng thi vị và thật tiết kiệm nữa hehe. Lúc này bỗng thấy nhớ team OGV quá, vì mình toàn đi bar, pub với AIESECers, tụi nó giỏi mà quẩy nhiệt và lầy lắm. Muốn nhún nhảy theo mà PL và M ko phải dạng hay quẩy nên thôi vậy, có Huyền hay Dzú chắc lúc này sẽ vui lắm đây. Nhưng dù sao thì  đêm nay cũng thích mà, vì mình luôn mong chờ sẽ có một lúc nào đó được lên sân thượng, roof top hoặc mái nhà nơi nào đó uống bia, nghe nhạc, trò chuyện với bạn bè. Okay, thế này đã đủ rồi.

Đi Cam nghe M kể chuyện MMO (đại khái là Marketing Online đó) thấy giờ người giỏi là người phải biết nắm bắt cơ hội và luôn nhìn thấy khả năng kinh doanh trong những gì mình gặp trong cuộc sống. Minh nó hay lấy nguồn sản phẩm từ kho hàng TQ, từ 68, Alibaba, Taobao. Alibaba hóa ra là người muốn thay đổi cái nhìn của thế giới về sản phẩm Trung Quốc, thế nên mỗi ngày ổng cử nhân viên lên Taobao tìm xem đâu là hàng giả để loại bỏ đi. Nhưng đa phần người kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ bây giờ muốn giàu nhanh, sẽ lên đó inbox hỏi về hàng Super Fake (SF), F1 thì vẫn luôn có để họ đem về kinh doanh bán lại, lấy cái mác hàng authetic để lừa người mua. Ấy mà hàng giả Trung Quốc cũng dễ qua mắt nếu người ta kiểm tra không kĩ vì khả năng “sao y bản chính” hơi bị siêu. Bữa M nó mang đôi giày Nike SF ra cửa hàng outlet Nike trên Đồng Khởi check mà người ta vẫn cho đó là thật. Đúng là giờ không tin được đâu cả. Quay lại chuyện chiếc vòng của mình, tự hỏi vậy nó có thật là đá thạch anh thật không nhỉ, vì nguồn lấy từ nước ngoài mà nhãn mác không có, khả năng tìm hàng trên mấy trang mình nói hoặc Amazon cũng khá là cao, vì chẳng có giấy tờ rõ ràng mà. M nó cũng hay lên 68, Alibaba, Taobao lấy hàng rồi về bán lại Amazon đấy thôi. Nó bảo mình càng bán được nhiều hàng trên Amazon thì mình build tài khoản được tốt, sau này mấy chỗ người mua sẽ nhìn thấy đó mà tin tưởng đồ của mình hơn (mà hóa ra đồ mình đồ giả). Nhưng nói vậy cũng không đúng, vì chỉ phần nào cá nhân kinh doanh như vậy, M tới nay mới chỉ kinh doanh ba cái ốp lưng, túi vải,.. chưa cần authentic chi nhiều. Mà ai biết được, như mình nói M rất có khiếu kinh doanh và sẵn máu liều, cái gì cơ hội được nó chẳng ngại làm thử. Dù mang cái mác học design nhưng mình không thấy được sự nghệ thuật và nghệ sĩ trong Minh. Designers phải là người tỏa ra được cái khí chất nghệ sĩ, nghệ thuật đầy mình, theo mình là vậy đó. Chứ khối người tốt nghiệp FPT Arena ra đâu có nghĩa sẽ giỏi thiết kế, âu là họ cũng chỉ nắm các kĩ năng, thuật sử dụng các phương tiện, phần mềm nhuần nhuyễn (but it can’t say the whole thing man).

DSC_0265

Tụi mình vừa nhậu vừa gọi điện cho đầu cầu Quận 8, Tp.HCM với Mỹ Dịu đang túc trực ở bển. Ẻm ngồi khoe đang ngồi họa bức tranh xe hơi bay lên mặt trăng phiên bản tạo hình giống UP cartoon version. Kể ra đứa nào cũng có những thú vui, làm mình bận rộn khác nhau. Mình thì nghĩ gì trong lúc này nhỉ? Lo lắng Mẹ đang thất vọng thế nào khi con gái Mẹ quá trời thương bỏ đi Cam chơi mà tới giờ mới chịu nói. Mình thì sai đủ đường rồi, có nói gì thì vẫn không thể thay đổi việc mình hiện không ở VN và gọi điện về xin lỗi Mẹ thôi. Viber thì hãm, điện thoại thì Mẹ lại chẳng biết nhắn tin cũng như không biết mở ra đọc bằng cách nào. Gia đình tui tối hậu tới vậy đó, mặc dù mình luôn thấy may mắn khi Mẹ không rành công nghệ, đỡ bị ảnh hưởng từ mấy chuyện tiêu cực nhưng ngay lúc này chỉ muốn Mẹ đọc được đôi dòng: “Con xin lỗi Mẹ” như vầy thôi.

DAY 3 – SIEM REAP

Ngày thứ 3 ở Siem Reap cũng không quá đặc biệt. Tụi mình rủ nhau vào chợ địa phương ăn cho rẻ. Mà cũng chẳng rẻ chi mấy, ở đây chắc riết quen với cách xài tiền USD luôn rồi. Ban đầu còn ngại ngại tính nhẩm qua VND mà chi tiêu cho hợp lý, sau vài lần thấy người dân niêm yết giá $1, $2 hàng hàng thì chẳng ngồi tính nữa chi cho mắc công, trả giá thì cũng chẳng thể nữa.

IMG_3400

DSC05619
Hôm ấy tụi mình ăn tô mì bò, nhìn như hủ tiếu bên mình á nhưng ngon hơn, nước ngọt hơn nữa. Ở đây người ta ăn ngọt khiếp lắm, miền Nam Việt Nam chắc phải chào thua.

Ăn gì trên bàn cũng có sẵn hũ đường. Như hôm qua ăn cơm gà quay thấy ông chú kia ăn cháo thôi mà bỏ tận 3 muỗng đường, tui ăn chắc tối uống ly chanh bự (là vắt chanh không vào ly) để trung hòa axit quá. Giờ thì theo chính sách thích gì ăn nấy, miễn tiền còn xài đủ là ok nên ra góc đường gọi thêm ly sinh tố giải nhiệt. Phương Linh chọn sinh tố dừa, Minh thì mãi trung thành với mấy trái chuối, mình thì chọn thứ lạ nhất – sinh tố thanh long vì ở Việt Nam không thấy bán cái này. Thanh long bên đây chỉ có thanh long ruột đỏ thôi, xay lên, đổ thêm tí sữa trời ơi ngon bá cháy T__T tụi tui uống ly sinh tố xong ngẫm là khỏi ăn trưa luôn.

IMG_3407
Xuất hiện nhân vật Photobomb bí ẩn :v

Thế rồi cũng đến lúc tạm biệt Siem Reap để đến chặng hành trình tiếp theo mang tên Sihanoukville. Mình dặn lòng là khi về sẽ chấm điểm 5* ngay cho Onederz Hostel liền vì cơ sở vật chất: phòng ngủ, phòng tắm, rồi nhân viên phục vụ quá ư là tuyệt vời huhu. Cái anh nhân viên lễ tân chuyên nghiệp với thân thiện lắm trời đất ơi. Đoạn đường từ Hostel ra đến sân bay cũng xa mà nắng không tả nổi, đường thì vắng tanh trừ có trâu bò là gặm cỏ ven đường. Dọc đường mình cũng chẳng thấy một nơi vui chơi nào đặc biệt cả, cứ như người dân nơi đây họ không có nhu cầu giải trí sao ấy. Ngày đi làm, tối về ăn cơm, lâu lâu dắt nhau đi dạo dạo chắc là xong ngày rồi. Tuk Tuk driver thì xuất hiện hàng ngàn, có lẽ là biểu tượng cho thành phố Siem Reap này chỉ sau quần thể Angkor thôi đó. Mà người ta văn minh lắm, không phải chặt chém, chèo kéo gì như Việt Nam đâu nha. Như mình nói giá thì sẵn niêm yết rồi, nhưng cả khi ba bốn ông tuk tuk chạy đến mời đi xe ổng. Tụi mình chỉ chọn một thì những người còn lại cáo lui trong nụ cười thân thiện, lại còn chúc cho những ngày mình ở Siem Reap thật vui vẻ nữa. Quá văn minh!

IMG_3415
Trên chiếc xe Tuk Tuk trở về
IMG_3722.JPG
Bác Tuk Tuk Driver đã đồng hành cùng tụi mình trong hai ngày ở Siem Reap luôn đó.
6 thoughts on “CAMBODIA (1): Siem Reap – Sống kiểu Âu trong khung cảnh Á

  1. Nè nè vì cái não cá vàng của mình mà t phải lập một cái wordpress mới để có thể like và comment cho bài viết này đâyyy. Trước khi đọc được mấy dòng này tui cứ nghĩ Cam chả có gì thú vị đâu ha, đi vừa nắng vừa nhọc mà không hiểu sao cô bạn nhỏ của tui lại khăn gói cho một chuyến du lịch ở Cam?! Má ơi sao Cam qua lời kể của nàng lại dễ thương và art như vậy hả! Thiệt tình, mấy món nàng ăn vừa ngon vừa rê nữa làm một đứa foodaholic như tui thèm thuồng muốn qua Cam một chuyến ăn cho bằng hết mặc dù biết rằng thể nào vừa đi tham quan mấy ngôi đền cổ mình cũng than nóng nắng và thật là mỏi chân, nhưng mà sau khi được uống ly sinh tố thanh long mà nàng giới thiệu ở trên chắc sinh lực lại tràn trề, tinh thần phấn chấn, có khi lại đi hết quần thể hơn 20 cái đền rộng lớn cũng nên haha. Thôi bai nàng, hẹn nàng một bữa trà sữa để nghe nàng kể về những chuyến đi của nàng mà khó quá nghen ❤️

    Like

    1. Chẳng có khó gì đâu nè. Chỉ cần một cuộc gọi, một cái inbox nhẹ nhàng rồi cho cái hẹn để còn sắp xếp lịch thì có làm gì Bí ngô cũng dành thời gian cho Đậu củ đậu cả thôi ble ble

      Like

    1. Ở Phnom Penh vẫn còn nét gì đó giống VN, người Việt mình sang bển cũng nhiều lắm. Còn Siem Reap thì thấy được đời sống Campuchia nhiều hơn 😛

      Like

Leave a Reply

